วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เครื่องจักสาน

       เครื่องจักสาน
          เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตกระจัดกระจายอยู่ทุกภาคของประเทศในลักษณะอุตสาหกรรมครัวเรือน แหล่งผลิตเพื่อการส่งออกที่มีชื่อเสียงจะอยู่ที่จังหวัดอ่างทอง  พระนครศรี-อยุธยา  ชลบุรี เป็นต้น มูลค่าการส่งออกไม่ค่อยสม่ำเสมอ ทั้งนี้เพราะต้องแข่งขันกับประเทศผู้ผลิตอื่น โดยเฉพาะประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและฟิลิปปินส์ ทั้งในด้านราคา และคุณภาพการส่งออกในพ.ศ. ๒๕๓๕ มีมูลค่า ๙๗.๐ ล้านบาท และในพ.ศ. ๒๕๓๗ มีมูลค่าการส่งออกลดลงเป็น ๖๘.๕ ล้านบาท ตลาดส่งออกที่สำคัญคือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส เกาหลี สหราชอาณาจักร และซาอุดีอาระเบีย เป็นต้น
ที่มา http://guru.sanook.com/encyclopedia/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1/


เครื่องจักสาน
การวิเคราะห์ SWOT ของเครื่องจักสาน
1) จุดแข็ง (Strength)
-      เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ตายตัว สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบได้ตามความต้องการของผู้บริโภค
-      มีผู้เชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม
-      เป็นผลิตภัณฑ์ที่ลอกเลียนแบบได้ยาก
2) จุดอ่อน (Weakness)
-      ไม่มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
-      เป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่ได้รับความนิยม
-      วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น
3) โอกาส (Opportunity)
-      มีคู่แข่งขันที่ทำผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันน้อย จึงทำให้ได้รับความสนใจได้ง่าย
-      ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังมีทัศนคติที่ดีต่อผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติ
4) อุปสรรค (Threat)
-      ผลกระทบที่เกิดจากภัยธรรมชาติต่างๆ ที่ยากต่อการป้องกัน
-      ผลกระทบจากการระบาดของศัตรูพืช

5 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาครบดี เข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาดีน่าสนใจ รูปที่นำมาลงก็สวย

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาอ่านเข้าดีดี ไม่ปวดตา เนื้อหาเยอะมากมายจ้า

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาสั้น

    อ่านเข้าใจง่ายดี

    ตอบลบ